Tăng cân đột biến: Coi chừng các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn

Dưới đây là những nguyên nhân có thể gây tăng cân nhanh chóng bạn cần biết để có biện pháp khắc phục phù hợp. 1. Thuốc Các chuyên gia cho bi...

Dưới đây là những nguyên nhân có thể gây tăng cân nhanh chóng bạn cần biết để có biện pháp khắc phục phù hợp.

1. Thuốc

Các chuyên gia cho biết, một số loại thuốc có thể khiến mọi người tăng đến vài cân mỗi tháng do tác dụng phụ. Các loại thuốc có thể khiến mọi người tăng cân nhanh chóng bao gồm một số loại thuốc điều trị co giật, đái tháo đường, huyết áp cao, trầm cảm và rối loạn tâm thần.

Mặc dù vậy, điều cần thiết là bạn không được ngừng dùng thuốc mà không thảo luận trước với bác sĩ.

2. Mất ngủ

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ sẽ dẫn đến tăng cân. Điều này là bởi những thay đổi trong chu kỳ giấc ngủ có ảnh hưởng đến cách ăn uống và tâm trạng, khiến mọi người ăn quá nhiều.

Tang can dot bien: Coi chung cac van de suc khoe tiem an

Thiếu ngủ cũng dẫn đến tình trạng tăng cân mất kiểm soát – (Ảnh: Medicalnewstoday).

3. Bỏ thuốc lá

Một số người tăng cân ban đầu khi họ ngừng hút các sản phẩm thuốc lá. Các chuyên gia tin rằng điều này xảy ra vì nicotine ngăn chặn sự thèm ăn và các triệu chứng cai nghiện bao gồm căng thẳng, có thể dẫn đến ăn quá nhiều.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng 1 kilogram (kg) là mức tăng cân trung bình trong tháng đầu tiên sau khi bỏ thuốc lá. Phần lớn sự tăng cân của một người dường như xảy ra trong 3 tháng đầu tiên sau khi bỏ thuốc lá, với tốc độ tăng cân có vẻ chậm lại sau 6 tháng.

Tuy nhiên, những thay đổi về cân nặng do bỏ thuốc lá có thể khác nhau tùy thuộc vào từng người. Nghiên cứu tương tự cho thấy 16% số người giảm cân trong năm đầu tiên không hút thuốc trong khi 13% tăng hơn 10 kg.

4. Suy tim

Tăng cân nhanh chóng hoặc sưng phù ở những vùng nhất định trên cơ thể có khả năng do giữ nước và có thể là dấu hiệu của bệnh suy tim. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, tăng cân hơn 1- 1,4 kg trong 24 giờ hoặc 2,3kg trong một tuần có thể là dấu hiệu của suy tim.

5. Các vấn đề về thận

Cơ thể tăng cân đột ngột hoặc sưng phù cũng có thể là một triệu chứng của bệnh thận, chẳng hạn như suy thận hoặc hội chứng thận hư, làm tổn thương thận. Nếu thận không hoạt động bình thường, cơ thể sẽ giữ lại chất lỏng, dẫn đến tăng cân.

Thận bị tổn thương không thể loại bỏ chất thải và chất lỏng ra khỏi cơ thể một cách thích hợp, vì vậy chúng sẽ tích tụ trong các mô khiến trọng lựng cơ thể tăng lên. Sưng do các vấn đề về thận thường ảnh hưởng đến chân, mắt cá chân hoặc bàn chân.

6. Xơ gan

Nếu bạn bị tăng cân nhanh chóng và bụng của bạn trông to ra, điều này có thể cho thấy bệnh xơ gan. Xơ gan là tình trạng mô sẹo thay thế mô lành trong gan và nó gây tích tụ chất lỏng trong khoang bụng. Sự tích tụ bất thường của chất lỏng này được gọi là cổ trướng.

7. Rối loạn tuyến giáp

Rối loạn tuyến giáp còn được gọi là suy giáp làm chậm quá trình trao đổi chất, dẫn đến tăng cân. Các vấn đề về tuyến giáp cũng khiến cơ thể giữ nước do ảnh hưởng của suy giáp đối với thận khiến cân nặng tăng lên.

8. Hội chứng Cushing

Hội chứng Cushing xảy ra khi cơ thể sản xuất quá nhiều cortisol trong một thời gian dài. Cortisol là một loại hormone cho phép cơ thể phản ứng với căng thẳng. Rất hiếm khi một người phát triển hội chứng Cushing mà không có tác nhân bên ngoài.

Hội chứng Cushing thường là tác dụng phụ của việc dùng glucocorticoid, đây là loại thuốc điều trị các tình trạng như viêm khớp dạng thấp, hen suyễn và lupus ban đỏ hệ thống. Hội chứng Cushing thường gây tăng cân, đặc biệt là ở bụng, cổ, khuôn mặt và lưng trên. Ngược lại, cánh tay và chân có thể bị gầy.

9. Ung thư buồng trứng

Tăng cân đột ngột hoặc không rõ nguyên nhân và đầy bụng có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng. Ung thư buồng trứng thường đến giai đoạn muộn hơn mà không được phát hiện, vì vậy bất kỳ ai bị đau bất thường ở vùng chậu nên nói chuyện với bác sĩ. Chẩn đoán ung thư ở giai đoạn sớm hơn thường mang lại hiệu quả cao hơn.

Tang can dot bien: Coi chung cac van de suc khoe tiem an

Tăng cân đột ngột hoặc không rõ nguyên nhân và đầy bụng có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng – (Ảnh: Medicalnewstoday).

Mặc dù tăng cân do rất nhiều lý do và cân nặng của cơ thể cũng dao động trong ngày do ăn uống và mất nước, nhưng việc tăng cân trong thời gian ngắn mà không rõ lý do là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Bạn nên thường xuyên chú ý đến sự thay đổi cân nặng để đánh giá nguyên nhân chính xác và khắc phục kịp thời tránh biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

COMMENTS

Tên

Bloglàmđẹp365.vn,125,
ltr
item
Bloglàmđẹp365.vn: Tăng cân đột biến: Coi chừng các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn
Tăng cân đột biến: Coi chừng các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn
https://uploads-ssl.webflow.com/622315743cc83ce5ca6c97e4/626264f5fa2a7c89269fc26d_tang-can-dot-bien-coi-chung-cac-van-de-suc-khoe-tiem-an_271648300.jpeg
Bloglàmđẹp365.vn
https://www.xn--bloglmp365-l4a30di891a.vn/2022/04/tang-can-ot-bien-coi-chung-cac-van-e.html
https://www.xn--bloglmp365-l4a30di891a.vn/
https://www.xn--bloglmp365-l4a30di891a.vn/
https://www.xn--bloglmp365-l4a30di891a.vn/2022/04/tang-can-ot-bien-coi-chung-cac-van-e.html
true
2515737469726675743
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy